โทรศัพท์

096 948 1913

อีเมล์

sathaiaan@gmail.com

เวลาเปิด

จันทร์ - ศุกร์: 9:00 - 17:00

ชื่อข้าว ไม่ใช่สายพันธุ์ แต่เป็นชื่อบ้านนาสวนตามชื่อของลูกชายทั้ง 2 คน ของครอบครัวบ้านเจ้าชายผัก

ข้าวหอมมะลิ 105 ที่ปลูกด้วยระบบเกษตรชีวพลวัต (Bio-Dynamics Agriculture) ที่ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงดินด้วยปุ๋ยพืชสดที่หลากหลายและการไถลึกแบบไม่พลิกหน้าดิน และการปลูกพืช ดูแล และเก็บเกี่ยวที่สอดคล้องกับดิถีพระจันทร์ และกลุ่มดาวจักรราศีตามปฏิทินจันทรคติ ร่วมกับการใช้ตำรับยาที่ทำจาก มูลสัตว์ พืชสมุนไพร และหินแร่จากธรรมชาติ ที่สืบสานมาจากภูมิปัญญาของรูดอลฟ์ สไตเนอร์ เพื่อฟื้นฟูศักยภาพและบ่งบอกทิศทางตามจังหวะครรลองของธรรมชาติและจักรวาลให้กับผืนดินและพืชพรรณ

ด้วยการปรับปรุงดินที่มุ่งเน้นไปที่การเพิ่มพูนฮิวมัสอันเป็นหัวใจหรือแก่นแท้ของผืนดิน ที่ช่วยส่งเสริมการกินอาหารตามธรรมชาติของพืชจากฮิวมัสและทำให้เติบโตเข้าหาแสงตะวันและมีความแข็งแรงต้านทานโรคและตามธรรมชาติได้เอง นาข้าวในระบบเกษตรชีวพลวัตจึงไม่ได้ใช้ทั้งปุ๋ยเคมี ปุ๋ยหมัก น้ำหมัก หรือ จุลินทรีย์ใดๆ ในการบำรุง ตลอดจนไม่ได้ใช้สารเคมี สารสมุนไพร น้ำส้มควันไม้ หรือชีวภัณฑ์ใดๆ ในการป้องกันกำจัดโรคและแมลง

นอกจากนี้ที่นายังสืบสานการทำขวัญข้าว ไหว้แม่โพสพทุกปีในวันที่ข้าวตั้งท้อง เพื่อให้ความเคารพต่อแม่โพสพ แม่ธรณี และแม่ทั้งหลายในธรรมชาติและสากลจักรวาล

ตลอดสี่ปีที่ผ่านมา ผลผลิตอยู่ในช่วง ก็คือ 380-420 ก.ก. /ไร่ มีปีนี้ ประสบกับภัยธรรมชาติ น่ำท่วม อ. หล่มสัก หนักที่สุดในรอบ 10 ปี น้ำขังนานกว่า 2 สัปดาห์ ข้าวนาอื่นน้ำลดไม่เหลือแม้แต่ตอซัง แต่ข้าวในนาสุดยอดแน่นอน ยังเหลือตอซังและแตกใบขึ้นมาใหม่ ทำให้ยังเหลือผลผลิตไว้พอมีกินในครอบครัว จึงนำมาร่วมงานข้าวใหม่ ในครั้งนี้ด้วย เพื่อร่วมงานอันเป็นมงคลและร่วมให้กำลังใจกันและกันแก่พ่อแม่พี่น้องในเครือข่ายเกษตรทางเลือก สวนผักคนเมืองและภาคีเครือข่ายเกษตรกรรมยั่งยืนอื่นๆ ที่มาร่วมงานด้วยกัน

ที่มา : ข้อมูลจากครอบครัวบ้านเจ้าชายผัก

บทความแนะนำ