โทรศัพท์

096 948 1913

อีเมล์

sathaiaan@gmail.com

เวลาเปิด

จันทร์ - ศุกร์: 9:00 - 17:00

           จัดเป็นไม้ล้มลุก พบได้ทั่วไปในแถบทวีปเอเชียในแถบเทือกเขาหิมาลัยไปจนถึงเวียดนาม ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศไทยด้วยซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทางภาคเหนือในชื่อของผักคาวตองเนื่องจากลักษณะของต้นที่มีกลิ่นคาว คล้ายคาวปลา จึงเรียกกันในท้องถิ่นว่า ผักคาวตอง พลูคาวมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Houttuynia Cordata Thunb 

-ปลูกและขึ้นในพื้นที่แบบไหน  เป็นพืชล้มลุกอายุหลายปี สูง 15-30 ซม. ลำต้นกลม สีเขียว รากแตกออกตามข้อ มีกลิ่นคาวทั้งต้น ใบ เป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ รูปหัวใจ กว้าง 4-6 ซม. ยาว 6-10 ซม. ปลายใบเรียวแหลม โคนใบเว้ารูปหัวใจ ขอบใบเรียบ แผ่นใบเรียบ สีเขียว ด้านบนของใบเป็นสีเขียวเข้ม ด้านล่างออกสีม่วง ก้านใบยาวและโคนเป็นกาบหุ้มลำต้น ดอก ออกเป็นช่อที่ปลายยอด มีใบประดับสีขาว 4 ใบ ที่โคนช่อดอก ปลายมน ดอกเล็กจำนวนมาก สีขาวยออกเหลือง ผล เป็นผลแห้ง แตกออกได้ เมล็ดรี
-ทำกินอย่างไร ในอินเดียใช้ทั้งใบหรือทั้งต้นเป็นผักต้มกิน หรือนำผักคาวตอง15-30 กรัม (ต้นสด 30-60 กรัม) นำมาแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 3 นาที แล้วนำมาต้มน้ำให้เดือดประมาณ 5 นาทีแล้วนำมาดื่ม แต่หากใช้ร่วมกับสมุนไพรหรือยาชนิดอื่น ให้ต้มยาอื่นให้เดือดก่อนจึงใส่ยา ต้มให้เดือด การรับประทานถ้ามากเกินไปอาจจะทำให้หัวใจเต้นสั้นและถี่ อาจเป็นอันตรายได้
-สรรพคุณทางยา  มีสรรพคุณในการเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย ต่อต้านอนุมูลอิสระ และ เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อตามธรรมชาติ จัดเป็นตำหรับยาแผนโบราณของจีน ในการรักษาโรคมะเร็งที่ใช้กันมาแต่โบราณ

ที่มา : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี , สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ http://www.herborgthailand.com/article-detail/52/

บทความแนะนำ