โทรศัพท์

096 948 1913

อีเมล์

sathaiaan@gmail.com

เวลาเปิด

จันทร์ - ศุกร์: 9:00 - 17:00

“แหล่งอาหารที่อยู่ห่างจากชุมชนเมืองทุกๆ 100 กิโลเมตร ราคาอาหารจะเพิ่มขึ้น ร้อยละ 7.5 และเมื่อแหล่งอาหารอยู่ห่างจากเมืองเกิน 300 กิโลเมตร ราคาอาหารจะเพิ่มขึ้น ร้อยละ 13-15”

เมื่อพูดถึงการพัฒนาเมือง คนส่วนใหญ่มักนึกถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและมองข้ามเรื่องอาหารซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ของการดำรงชีวิต การตระหนักถึงสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศที่แปรปรวน ทรัพยากรที่เสื่อมโทรม การลดลงของพื้นที่เกษตรกรรม อายุเฉลี่ยของเกษตรกรที่สูงขึ้น และการใช้สารเคมีเร่งในกระบวนการผลิตอาหาร เหล่านี้ล้วนนำไปสู่ความไม่มั่นคงทางอาหาร ปัญหาเหล่านี้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองคงหลีกหนีไม่พ้น ฉะนั้นการปลูกผักในเมือง ไม่เพียงทำให้มีอาหารปลอดภัยไว้บริโภคแต่ยังนำไปสู่สุขภาพที่ดี

หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมมุมมองด้านเกษตรในเมืองของนักวิชาการสาขาต่างๆ ที่ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนในงาน สัมมนาวิชาการและมหกรรมเกษตรในเมือง “ปลูกเมือง ปลูกชีวิต” ปี 2556 เพื่อให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างเกษตรในเมืองกับมิติต่างๆ ของการพัฒนาเมือง เช่น แนวคิดและแนวทางการพัฒนาเกษตรในเมือง แนวทางการวางผังเมืองเพื่อสร้างพื้นที่อาหาร เกษตรในเมืองกับการสร้างความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นต้น

#แบ่งปันกันอ่านผ่านEbook

#เกษตรในเมือง #แนวคิดเกษตรในเมือง #อาหารปลอดภัย #ความมั่นคงทางอาหาร

https://anyflip.com/gsvkz/rqot/
ท่านใดที่สนใจหนังสือเล่มนี้ สามารถสแกน QR Code ในภาพ หรือกดลิ้งค์ ดาวโหลดด้านล่าง

บทความแนะนำ